วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2552

การออกกำลังกายขณะตั้งครรภ์



การออกกำลังกายขณะตั้งครรภ์
เมื่อเร็วๆนี้ พอลล่า แร็ดคลิฟฟ์ สาวปอดเหล็กผู้ครองสถิติมาราธอนโลกและรั้งตำแหน่งแชมป์โลกคนปัจจุบัน สร้างความฮือฮาให้กับวงการกรีฑาโลกด้วยการประกาศเดินหน้าแข่งขันต่อไปถึงแม้ว่าในขณะนี้เธอกำลังตั้งครรภ์แล้วก็ตาม โดยแร็ดคลิฟฟ์กล่าวว่าจะลงแข่งขันในรายการเล็กๆเท่านั้น

เพื่อลดความเสี่ยงจากอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกน้อยในครรภ์ของเธอ ทำให้หลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่าหากเธอยังไม่แขวนลู่ชั่วคราวแล้วจะมีวิธีการออกกำลังกายหรือวิ่งอย่างไรให้ปลอดภัยต่อการตั้งครรภ์ อย่ามัวเสียเวลามาดูเฉลยกันเลยดีกว่า

โดยกรณีของ พอลล่า แร็ดคลิฟฟ์ ซึ่งเป็นนักกีฬาอาชีพนั้นจะต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากสูตินารีแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายมาคอยให้คำแนะนำตลอดทัวร์นาเมนต์ที่ลงแข่งขันและสิ่งสำคัญที่เธอจะต้องระวังมากเป็นพิเศษคือการจำกัดแรงวิ่งของเธอ ที่ทำได้แค่เพียงวิ่งเหยาะๆเบาะๆเท่านั้น เพราะหากมากไปกว่านี้อันตรายร้อยเปอร์เซนต์

สำหรับคนทั่วไปที่ไม่ได้เป็นนักกีฬา การออกกำลังกายขณะตั้งครรภ์นับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ควรปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากสรีระของร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้ผู้หญิงมีน้ำหนักตัวมากขึ้น ระบบการทำงานของหัวใจ ปอด ก็หนักขึ้นเพราะเลือดต้องสูบฉีดโลหิตหล่อเลี้ยงทั้งคุณแม่และคุณลูกนั่นเอง

หลักการสำคัญของการออกกำลังกายในขณะตั้งครรภ์ได้แก่การออกกำลังกายอย่างค่อยเป็นค่อยไปไม่หักโหม โดยเลือกการออกกำลังกายแบบแอโรบิค เช่น การเดินเร็ว การว่ายน้ำ การขี่จักรยานอยู่กับที่ การออกกำลังกายประกอบกิจกรรมบนพื้น หรือกายบริหารเป็นสิ่งที่แนะนำให้กระทำ เพื่อลดและหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ

นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงกีฬาที่จะทำให้อุณหภูมิของร่างกายเพิ่มสูงขึ้น เพราะอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ถึงขั้นส่งผลให้พิการหรือเสียชีวิตได้ โดยควรดื่มน้ำทุก 15-20 นาทีในขณะออกกำลังกาย เพื่อช่วยระบาย ความร้อนที่สะสมในร่างกายออกไป

ทั้งนี้การออกกำลังกายขณะตั้งครรภ์ควรปรึกษาแพทย์ถึงแนวทางและข้อปฎิบัติที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล พร้อมกันนี้ผู้เชี่ยวชาญยังย้ำความมั่นใจถึงประโยชน์ของการออกกำลังกายในสตรีมีครรภ์ว่า นอกจากจะช่วยสร้างสุขภาพที่แข็งแรง ทำให้จิตใจแจ่มใส ร่าเริงแล้วการออกกำลังกายจะช่วยลดความเครียดของคุณแม่และทำให้นอนหลับสบายมากขึ้นอีกด้วย

http://women.sanook.com/mom-baby/pregnancy/pregnancy_48519.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น